The Evolution of Communication

“การสื่อสาร” เป็นปัจจัยที่ทำให้มนุษย์มีอารยธรรมที่สืบทอดกันมาอย่างยาวนาน ตั้งแต่ครั้งที่มนุษย์โบราณใช้การออกเสียงและท่าทางในการสื่อสาร ก่อนจะมาใช้ภาษาพูด ตัวอักษร และอีกหลายก้าวสำคัญที่มีส่วนทำให้มนุษย์เราเชื่อมโยงถึงกัน ทำให้เกิดรูปแบบสังคม แลกเปลี่ยนองค์ความรู้ ก่อกำเนิดเป็นอารยธรรม ดำรงเผ่าพันธุ์มาจนถึงทุกวันนี้ วันนี้เราเลยจะมาลองแบ่งการสื่อสารของยุคต่าง ๆ แบบเข้าใจง่าย โดยแบ่งได้เป็น Ancient Time ยุคโบราณ (1.9 M BC-776 BC) มนุษย์เริ่มเรียนรู้ที่จะใช้การสื่อสารมานานก่อนที่จะมีเทคโนโลยีสมัยใหม่เข้ามาแทนที่ โดยเริ่มจากภาษาท่าทาง การออกเสียง และพัฒนาขึ้นมาเป็นการใช้สัญลักษณ์ สัญญาณควัน โดยมีความเป็นระบบและซับซ้อนขึ้นตามลำดับ ดังจะเห็นได้จากร่องรอยทางประวัติศาสตร์ที่ถูกจารึกไว้ด้วยวิธีต่าง ๆ ล้วนแล้วแต่เป็นข้อบ่งชี้ว่ามนุษย์ใช้การสื่อสารเป็นเครื่องมือสำคัญในการพัฒนาความอยู่รอด Speech การพูด 1.9 M BC ก้าวแรกและก้าวสำคัญที่ทำให้เกิดการสื่อสารกันระหว่างมนุษย์คือการพูด พบหลักฐานว่ามนุษย์ Homo ergaster ซึ่งปรากฏตัวขึ้นบนโลกเมื่อกว่า 1.8 ล้านปีก่อน ใช้ภาษาพูดในการสื่อสารโดยอ้างอิงจากการขุดพบโครงกระดูกที่มีลักษณะของโพรงจมูกแบบเฉพาะ ตลอดจนทักษะในการประดิษฐ์เครื่องมือที่ซับซ้อน Carrier Pigeon พิราบสื่อสาร 776 BC เมื่อมีภาษาที่ใช้เป็นเครื่องมือในการสื่อสาร ก็ตามมาด้วยการขยายขอบเขตออกไปเป็นการติดต่อถึงกันในระยะทางไกล โดยอาศัยสัตว์เป็นผู้ส่งสาร มีการบันทึกถึงการใช้นกพิราบสื่อสารในโอลิมปิกส์ครั้งแรกโดยชาวกรีก ณ กรุงเอเธนส์ ยุคแอนะล็อก : […]

Read more

Cloud PBX โทรศัพท์แบบใหม่ ไม่ต้องใช้ตู้สาขา

เครื่องมือสื่อสารในปัจจุบันมีการเปลี่ยนแปลงก้าวหน้าตามเทคโนโลยีที่มีพัฒนาการอย่างไม่หยุดยั้ง โดยเฉพาะเครื่องมือสื่อสารที่เรียกว่า “โทรศัพท์” ซึ่งในปัจจุบันโทรศัพท์ที่คนโดยทั่วไปนิยมใช้กันเป็นปัจจัยที่ 5 คือ โทรศัพท์มือถือ หรือถ้ามีการใช้งานเพิ่มขึ้นไปอีกระดับโดยมองว่าโทรศัพท์ไม่ใช่แค่การติดต่อพูดคุยกันทางโทรศัพท์ แต่หมายถึงโทรศัพท์ที่สามารถมีโซลูชั่นการใช้งานอื่น ๆ ได้ด้วย เช่น การเช็คข้อความในอีเมล การถ่ายภาพ การใช้ Social Media ในแพลตฟอร์มต่าง ๆ หรือการทำธุรกรรมด้านการเงิน โทรศัพท์ที่มีฟังก์ชันเหล่านี้จะถูกเรียก Smart Phone นอกจาก โทรศัพท์มือถือจะมีการพัฒนาเป็น Smart Phone แล้ว ระบบโทรศัพท์ในองค์กรหรือหน่วยงานก็มีการพัฒนาด้านเทคโนโลยีเช่นกัน ในอดีตจะมีระบบโทรศัพท์ในองค์กรที่ใช้ระบบ PBX (Private Branch Exchange) หรือตู้โทรศัพท์สาขา ซึ่งเป็นเครือข่ายโทรศัพท์ส่วนตัวที่ผู้ปฏิบัติงานหรือเจ้าหน้าที่จะใช้ติดต่อกันได้ภายในและภายนอกองค์กร โดยสามารถมีโทรศัพท์ได้หลาย ๆ เครื่อง และสามารถคุยกันได้โดยไม่มีค่าใช้จ่าย และมีคุณสมบัติอื่น ๆ เช่น Voicemail การบันทึกเสียง และเมนูตอบกลับอัตโนมัติ เป็นต้น เมื่อเทคโนโลยีมีการพัฒนา ระบบโทรศัพท์ก็มีการปรับปรุงเพื่อให้ผู้ใช้งานมีความสะดวกในการใช้งานมากขึ้น มีประสิทธิภาพมากขึ้นและคุ้มค่ากับงบประมาณที่เสียไป โดยปัจจุบันได้มีการพัฒนาระบบโทรศัพท์จากระบบ PBX เป็น Cloud PBX […]

Read more

ความต่าง Web Hosting และ Cloud Hosting ?

ธุรกิจออนไลน์เพิ่มจำนวนขึ้นทุกปี ไม่น่าแปลกใจเพราะอนาคตคือการขายออนไลน์ ตามการคาดการณ์ เฉพาะในสหรัฐอเมริกา จำนวนผู้ซื้อสินค้าออนไลน์จะเพิ่มขึ้นเป็น 300 ล้านคนภายในปี 2566 ซึ่งคิดเป็น 91% ของประชากรทั้งหมดของประเทศ  จุดเริ่มต้นของกิจกรรมบนอินเทอร์เน็ตเริ่มต้นจากการสร้างเว็บไซต์ การออกแบบและฟังก์ชั่นการใช้งาน นี่เป็นส่วนสำคัญเนื่องจากการทำงานของทรัพยากรบนเว็บเป็นไปไม่ได้หากไม่มีการโฮสต์ ในขณะนี้ เจ้าของไซต์ใช้โฮสติ้งหลักสองประเภท ได้แก่ เว็บโฮสติ้งและคลาวด์โฮสติ้ง โฮสติ้งแต่ละประเภทมีข้อดีในตัวเอง ดังนั้นจึงเป็นเรื่องสำคัญที่จะต้องเข้าใจความแตกต่างพื้นฐานระหว่างสองสิ่งนี้ก่อนที่จะตัดสินใจเลือกวิธีแก้ปัญหาที่ดีที่สุดสำหรับธุรกิจของคุณ  ในบทความนี้ เราจะกล่าวถึงความแตกต่างที่สำคัญระหว่าง Web Hosting vs. Cloud Hosting อย่างไรก็ตาม ทั้งหมดข้างต้นไม่สำคัญว่า Hosting จะทำงานได้ไม่ดีหรือไม่ ซึ่งหมายความว่าความพยายามทั้งหมดที่ใช้ไปกับพื้นที่ทั่วไปจะไร้ประโยชน์ ท้ายที่สุด ผู้ใช้จะไม่เห็นพวกเขาหรือออกจากไซต์ก่อนที่จะประเมินข้อดีของมัน ด้วยเหตุนี้จึงเป็นสิ่งสำคัญที่จะต้องมีความเข้าใจพื้นฐานเกี่ยวกับการประมวลผลแบบคลาวด์และมีข้อกำหนดที่ชัดเจนเมื่อเลือกผู้ให้บริการ Hosting หากคุณยังไม่คุ้นเคยกับพื้นฐานของการประมวลผลแบบคลาวด์ คุณควรเริ่มต้นด้วยพื้นฐานก่อน เส้นทางการเรียนรู้ Cloud Literacy ของ Cloud Academy คือประสบการณ์การเรียนรู้พร้อมคำแนะนำที่ช่วยให้คุณเข้าใจว่าระบบคลาวด์ประกอบด้วยอะไร และจะช่วยองค์กรของคุณได้อย่างไร เมื่อคุณเชี่ยวชาญพื้นฐานแล้ว คุณสามารถดำดิ่งสู่เส้นทางการเรียนรู้ใดก็ได้บน AWS, Azure, Google Cloud Platform หรือเทคโนโลยีอื่นๆ จากคลังฝึกอบรมที่กว้างขวางของ […]

Read more